ผม "แดง" นะครับ อ้อ ใช่ครับ นั่นแหละที่มาของ Mr.RedHair นั่นเอง เรามาแชร์โลกการลงทุนให้มันเข้าใจได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

MyIOS - เข้าใจระดับการยอมรับความเสี่ยงของเรา




เข้าสู่ส่วนแรกที่จะมาแนะนำในวันนี้ ก็คือ MyIOS ย่อมาจาก Investment Objective Setting หมายถึงการตั้งจุดประสงค์ในการลงทุนของเรา จริงๆแล้วจะให้สมบูรณ์ต้องรวมเข้ากับ MyPlan นะครับ แต่ก่อนอื่นเลย เรามารู้ถึง ระดับการยอมรับความเสี่ยง กันก่อนเลยดีกว่า

My IOS


ก่อนที่เราจะเริ่มลงทุน สิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใด คือการที่ต้องรู้จักตัวเองก่อน เพื่อให้การวางแผนการลงทุนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนะครับ ซึ่งการเข้าใช้งาน MyIOS นี้ก็ไม่ยากเลย โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนด้วยกันครับ

ขั้นตอนที่ 1 เข้าไปที่ www.wealthmagik.com/IOS/IOSProfile.aspx


ตามรูปนะครับ จะเป็นการสอบประวัติคร่าวๆ ซึ่งในส่วนของรายได้ สามารถประมาณๆก่อนได้ครับ หรือจะไม่กรอกก็ได้ครับ จากนั้นกดปุ่ม "ต่อไป" 

ขั้นตอนที่ 2 

ในส่วนที่ 2 นี้จะประกอบด้วยคำถามที่ถามเชิงทัศนคติ และข้อมูลบางส่วน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ว่าระดับความเสี่ยงนะครับ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ข้อ (ในตรงนี้ ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ สามารถคอมเม้นไว้ด้านล่างเลยนะครับ เดี๋ยวผมจะมาตอบให้ครับ ^_^)

ขั้นตอนที่ 3


จะมีการแสดงข้อมูลเบื้องต้นที่เรากรอกในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งส่วนสำคัญก็จะเป็นตรงระดับความเสี่ยง ที่วาดกรอบสีแดงไว้นะครับ เพียงเท่านี้เราก็จะทราบแล้วว่า ระดับการยอมรับความเสี่ยงของเรา ประมาณไหนนะครับ ทีนี้จะมีอีกส่วนหนึ่งที่มีประโยชน์มาก นั่นก็คือรูปแบบการจัดสรรสินทรัพย์เพื่อลงทุน


ในส่วนนี้จะแบ่งสัดส่วนการลงทุนให้ทราบว่า เราควรจะลงในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง ปานกลาง ต่ำ โดยสัดส่วนแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดสรรโดยเน้นการกระจายความเสี่ยงนั่นเองครับ โดยในแต่ละรูปแบบสินทรัพย์ก็จะมีบอกตัวอย่างไว้ให้ครับ ว่าสินทรัพย์อะไรอยู่ในความเสี่ยงระดับไหนกันบ้าง จากส่วนนี้เอง หากต้องการไปดูข้อมูลกองทุนรวมต่อ ก็สามารถกดที่ปุ่ม "ค้นหากองทุน" ได้ครับ

หากเปรียบเทียบกับตลาดตอนนี้ คนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ ที่จัดสรรไปลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำมากหน่อย และความเสี่ยงสูงน้อยหน่อย ก็อาจจะติดลบน้อยหน่อยนะครับ อิอิ 

เน้นย้ำนะครับ ว่าการจัดสรรการลงทุนแบบนี้ เพื่อกระจายความเสี่ยง นั่นแปลว่าไม่ได้เน้นที่การสร้างผลตอบแทน แต่เน้นว่าตอนที่สินทรัพย์ความเสี่ยงสูงทำให้ขาดทุน อาจจะบาดเจ็บน้อยลงครับ


โชคดีในการลงทุนครับ
Mr.RedHair