ผม "แดง" นะครับ อ้อ ใช่ครับ นั่นแหละที่มาของ Mr.RedHair นั่นเอง เรามาแชร์โลกการลงทุนให้มันเข้าใจได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

ระดับความเสี่ยงของคน มันไม่เท่ากัน!!






เรื่องของความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราทำอะไร หรือลงทุนอะไร ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะดีใจจนน่าใจหาย หรืออาจจะต้องเสียใจจนรับไม่ได้ อย่างการลงทุนในหุ้นปั่น ถ้าเราลงทุนถูกจังหวะพอดี อาจจะทำให้ได้ผลตอบแทนที่มาก แต่ถ้าพลาดอาจจะต้องเงิบไปเลยนะครับ นั่นเพราะเราไม่รู้จักความเสี่ยงที่จะตามมานั่นเอง

แต่นอกเหนือจากความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่เราลงทุนแล้ว ที่สำคัญไม่แพ้กัน หรืออาจจะสำคัญยิ่งกว่า นั่นก็คือระดับความเสี่ยงที่ตัวเราเองยอมรับได้นะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าผมถามว่า

                "คุณคิดว่า คุณรับความเสี่ยงได้แค่ไหน"





... อาจจะตอบว่า น้อย, ปานกลาง หรือสูง หรือบางคนอาจจะยังตอบไม่ได้นะครับ คำถามคือรู้ได้อย่างไร ผมมีตัวอย่างหนึ่งอย่างเล่าให้ฟังครับ เพื่อนผมคนหนึ่งเคยบอกว่าเขาเองสามารถรับความเสี่ยงได้สูง และแน่นอนสินทรัพย์ที่น่าลงทุนที่สุด สำหรับคนรับความเสี่ยงได้สูงที่นิยมกัน ก็หนีไม่พ้นหุ้น และเพื่อนผมก็เข้าลงทุนในหุ้น แต่สิ่งที่ตามมาคือ

                เจ็บที่ 1 เค้าบอกมาว่า... หุ้น XXX มันดีนะ ..เข้าซื้อ ...และขาดทุน 20% ทันทีใน 1 อาทิตย์
                เจ็บที่ 2 เรียนรู้มากขึ้น รู้จัก Cut Loss ยอมขาดทุน เพื่อเอาเงินออกมาลงทุนในตัวที่ดีกว่า
                เจ็บที่ 3 เค้าบอกมาอีกแล้วว่า หุ้น YYY กำลังจะมา ....ผ่านไป 2 วัน ลงไป 10
                เจ็บที่ 4 หุ้น YYY กลับมากำไร 5% เลยกลับมาซื้อใหม่ และขาดทุนอีก 5% ใน 2 วันต่อมา
                เจ็บที่ 5 เจ็บตัวไปพอสมควร ..ซื้อแพง และขายถูก จนเงินเก็บลดลง

และสุดท้าย คิดว่าเกิดอะไรขึ้นครับ.. ใช่ครับ เค้าก็ออกจากตลาดหุ้น กลับไปหาที่พึ่ง ที่ไม่ต้องเสี่ยง.. และบอกต่อกันเรื่อยมาว่า อย่าไปเล่นเลยหุ้น มันเสี่ยง เดี๋ยวก็เสียเงินเปล่า ทั้งๆที่จริงๆแล้วในตลาด ก็มีนักลงทุนที่ได้กำไรจากตลาดหุ้น และผมเชื่อว่าถ้าผมถามว่า เชื่อมั๊ยว่า ตลาดหุ้นสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ ...ทุกท่านก็น่าจะเชื่อ ..แต่การไปลงทุนแบบนี้โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้แค่ไหน ไม่วางแผน อาจจะทำให้กลัวการลงทุน และเสียโอกาสไปเลยนะครับ
ระดับความเสี่ยงของเรานั้น จะมองผ่าน 2 เรื่อง คือ

1. ความเต็มใจ

อาจจะดูจากพฤติกรรม หรือทัศนคติ เช่น บางคนอาจจะขับรถด้วยความเร็วมากกว่า 120 km/h ถามว่ารู้มั๊ยว่ามันเสี่ยง คำตอบคือรู้ แต่เต็มใจที่จะเสี่ยง หรือ บางคนดูเหมือนรับความเสี่ยงได้น้อย แต่ที่ผ่านมาในอดีต ลงทุนแต่สินทรัพย์เสี่ยงๆ เป็นต้น

2. ความสามารถ

ดูจากช่วงอายุ โดยตามทฤษฎีแล้ว อายุยิ่งน้อยยิ่งรับความเสี่ยงได้มาก นั่นเป็นเพราะแม้จะพลาด ก็ยังมีโอกาสแก้ตัว รวมถึงอาจจะมีทางบ้านคอย Support ให้ด้วย แต่ถ้าอายุมากใกล้เกษียณอาจจะทำงานได้น้อยลง รายได้ก็ลดลง ก็จะรับความเสี่ยงได้น้อย

ดูจากสถานะทางการเงิน ก็ต้องดูเรื่องรายรับรายจ่าย ว่ามีรายรับมากกว่ารายจ่ายหรือไม่ หรือยังมีหนี้ที่ต้องจ่ายอยู่ ซึ่งอาจจะรับความเสี่ยงได้น้อยลง รวมถึงความมั่งคั่งสะสมที่มีอยู่ด้วยนะครับ

สุดท้าย ถ้าเรารู้ระดับความเสี่ยงของเรา จะได้จัดสรรการลงทุนให้เหมาะสมกับจริตของเรามากยิ่งขึ้นนะครับ ถ้ารู้สึกว่า ก็ยังยากที่จะบอกระดับความเสี่ยงของตัวเอง ลองนี่ได้ครับ

                 www.wealthmagik.com/IOS/IOSProfile.aspx

และเข้าไปดูวิธีการใช้ MyIOS ได้จาก

                   knowwm.blogspot.com/2015/12/MyIOS.html

ใช้เวลาสั้นๆเพื่อตอบคำถามสักหน่อย คุณจะได้รู้ว่า แท้จริงแล้วเรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน ^^

โชคดีในการลงทุนครับ
Mr.RedHair