ผม "แดง" นะครับ อ้อ ใช่ครับ นั่นแหละที่มาของ Mr.RedHair นั่นเอง เรามาแชร์โลกการลงทุนให้มันเข้าใจได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

LTF เน้นๆ ผ่านข้อมูลเชิงสถิติ




ใกล้ได้เวลาสิ้นปีกันอีกแล้วนะครับ หลายคนคงกำลังมองหา LTF น่าสนใจๆ เพื่อที่จะเข้าลงทุน พ่วงด้วยการลดหย่อนภาษี หลายครั้งเราก็เลือกตามเค้าบอกมา หลายครั้งเราก็ซื้อๆไป เพียงเพราะว่าจะเอามาลดหย่อนภาษี รู้ใช่มั๊ยครับว่า ถ้าเลือกดีๆ LTF สร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าที่ลดหย่อนไปเสียอีก หรือบางที อาจจะขาดทุน ไม่คุ้มกับที่ลดหย่อนภาษีไปก็ได้ เอาละครับ วันนี้เรามาดูข้อมูล LTF เน้นๆ ผ่านข้อมูลเชิงสถิติกันครับ


รูปนี้เริ่มจากการ Ranking ด้วยผลตอบแทน 3 ปีย้อนหลัง (Annualized) เอามา 10 ตัวแรก แล้วจึงมาดูในข้อมูลกันนะครับ ได้ผลสรุปมาประมาณนี้ครับ


ด้านของผลตอบแทนในอดีต

CG-LTF ถ้าดูกันยาวๆ คือเน้นผลตอบแทนในอดีตที่ยาวหน่อย อย่าง 3 ปี 5 ปี จะเห็นว่า CG-LTF น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะเป็นอันดับ 1 (จาก 10 กองทุนนี้ครับ) ทั้ง 2 ช่วง period แต่ผลตอบแทน 1 ปีที่ผ่านมา อาจจะด้วยสภาวะเศรษฐกิจ และปัจจัยตลาด ที่ทำให้หุ้นเป็นขาลง จึงทำให้ตัวเลขติดลบพอสมควร

PHATRA LTFD จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะทั้ง 3 Period ที่ดู ปรากฎว่าติดอยู่ในอันดับ 2 ทั้ง 1 ปี และ 3 ปีย้อนหลัง แต่ในส่วน 5 ปีย้อนหลังเอง แม้จะอันดับ 3 แต่ก็ไม่ห่างจากที่ 1 และ 2 มากนัก  บวกกับหากชอบปันผลด้วยแล้ว ตัวนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์ครับ

MG-LTF ถือว่าต้องเข้าไปดูรายละเอียดกันสักหน่อย เพราะว่าแม้ 1 ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจะเป็นขาลง แต่ตัวนี้กลับยังสร้างผลตอบแทนในด้านบวกได้ แต่ถ้าดูที่ 3 ปี และ 5 ปีย้อนหลัง อาจจะไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็ยังคงอยู่ในแดนบวกครับ


ด้านความผันผวน (Standard Deviation)

70/30-D LTF ดูทั้ง 3 Period ปรากฏว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียวครับ ด้วยนโยบาย 70/30 ที่แบ่งการลงทุนเป็นตราสารทุน 70 และตราสารหนี้ 30 อีกทั้งยังมีการจ่ายปันผลออกมา น่าจะส่งผลต่อความผันผวนด้วย ทำให้ด้านความผันผวนเอง 70/30-D LTF ค่อนข้างโดดเด่นครับ


MS-CORE LTF ใน Period ของ 3 และ 5 ปีย้อนหลัง อยู่ระดับที่ดีกว่าในกลุ่ม ด้วยนโยบายที่เน้นลงทุนในหุ้นที่อยู่ใน SET50 ความผันผวนนี้จึงเป็นไปตามตลาดนะครับ สำหรับคนที่เน้นลงทุนตามดัชนี ตัวนี้ก็คงเป้นตัวเลือกตัวหนึ่งครับ


ด้านผลตอบแทนเทียบความเสี่ยง (sharpe ratio)

P-LTF ถ้าดูในระยะ 3 และ 5 ปี มาเป็นอันดับ 1 ใน 10 กองทุนนี้เลยครับ อีกทั้ง Morningstar rating ได้ถึง 5 ดาว มองในมุมของความคุ้มเสี่ยงตัวนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ

CG-LTF ในด้านผลตอบแทนเอง CG-LTF ก็อยู่ในอันดับที่น่าสนใจอยู่แล้ว ในมุมของ sharpe ratio เอง ก็ยังอยู่อันดับที่น่าสนใจทีเดียวครับ อีกทั้ง Morningstar rating ได้ถึง 5 ดาว จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย แต่ก็ต้องชั่งใจกันนิดหน่อย ตรงที่มีค่าธรรมเนียมขายอยู่ที่ 1% ครับ แต่ถ้าเราเชื่อในการบริหารกองทุนดังกล่าวแล้ว ผลตอบแทนที่ได้ อาจจะคุ้มกับค่าธรรมเนียมเช่นกันนะครับ

PHATRA LTFD มาดูในส่วนของ sharpe ratio ทั้ง 3 ช่วงระยะเวลาจัดว่าน่าสนใจไม่น้อย ทั้งในด้านของผลตอบแทนในอดีต บวกกับ Morningstar rating ที่ได้ถึง 5 ดาว จึงทำให้น่าจับตาทีเดียวครับ


ถ้าต้องการทราบในรายละเอียดมากกว่านี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.wealthmagik.com นะครับ

ขอให้โชคดีในการลงทุน และได้ LTF ที่ถูกใจนะครับ
Mr.RedHair