ผม "แดง" นะครับ อ้อ ใช่ครับ นั่นแหละที่มาของ Mr.RedHair นั่นเอง เรามาแชร์โลกการลงทุนให้มันเข้าใจได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

เงิน 4 ด้าน (ที่มาของเงิน)





เงิน 4 ด้าน หนังสือเล่มแรกๆแนวๆนี้ที่อ่าน ซึ่งอ่านเมื่อนานมาแล้วนะครับ แต่ก็มีมุมหนึ่งที่ทำให้รู้จักมุมมองของการหาเงินมากขึ้น ซึ่งเนื้อหาหลักๆที่ได้มากล่าวถึงวิธีการที่จะได้เงินมา แบ่งได้ 4 ด้าน

E - Employee ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ยังเป็นตัวนี้นะครับ เรียกง่ายๆก็พนักงานกินเงินเดือนทั่วไป ยังต้องอาศัยการว่าจ้าง และรับเงิน เพื่อใช้ยังชีพ

S  - Self Employ ในจุดนี้หลายๆคนน่าจะเคยเป็นหรือเป็นอยู่ เช่นการเปิดร้านขายของ เปิดเพจขายของ ก็คือมีร้านเป็นของตัวเอง จัดการตัวเอง 

B - Business Owner คือเจ้าของธุรกิจ เริ่มเป็นธุรกิจที่ไม่ใช่แค่เราสั่งการแล้ว แต่อาจจะมีกรรมการ หรือตำแหน่งอีกหลายตำแหน่ง ที่มีอำนาจสั่งการมากยิ่งขึ้น

I - Investor นักลงทุน มองง่ายๆครับ ก็คือการที่เราร่วมหุ้นด้วยเงิน เพื่อให้เค้าเอาเงินไปสร้างเป็นธุรกิจ หรือบริหารต่อ หรือการซื้อหุ้น ซื้อกองทุน พันธบัตรต่างๆ

จะสังเกตว่า แบ่งเงินเป็น 2 ฝั่ง คือ E, S และ B, I ซึ่งนัยยะของการแบ่งข้างกล่าวไว้ว่า ข้างซ้ายยังคงต้องลงมือใช้แรงหาเงิน คือ ต้องเหนื่อยถึงได้เงินมา แต่ฝั่งขวา จะเป็นการใช้เงินในการทำงานมากกว่า อาจจะมีคำถามว่า แล้ว B ไม่ต้องหรือ นิยามจริงๆคือ เจ้าของต่อให้ไปเที่ยวนานๆ บริษัทก็ยังต้องอยู่ได้ ก็จะมีเหล่า E นี่แหละที่ทำงานให้ ซึ่งในมุมมองของผม จริงๆต่อให้ฝั่งขวาเอง เราก็ควรต้องลงมือ หรือหมั่นทบทวนบ้างนะครับ




อีกเรื่องคือ ไม่ว่าตอนนี้ส่วนใหญ่ของตัวเราจะอยู่ในด้านไหน แต่อย่าจำกัดตัวเองไว้นะครับ เพราะเราสามารถเป็นหลายๆด้านพร้อมๆกัน ส่วนใหญ่จะผลักดันให้ไปอยู่ฝั่งขวา เพราะหวังว่าจะสบาย ซึ่งก็อาจจะจริงครับ แต่หากเรามีงานที่รักและอยากจะทำ เราก็ไม่จำเป็นต้องทิ้งงานนั้นๆนะครับ สังคมจะอยู่ได้ ก็ยังต้องอาศัพองค์ประกอบหลายด้านครับ (สนใจก็สามารถสั่งซื้อหนังสือกับผมได้นะครับ เอ้ยย!! พูดเล่น สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป แต่เล่มนี้ก็นานแล้วครับ ^^)



โชคดีวันนี้มีเงินหลายด้านนะครับ
Mr.RedHair