ผม "แดง" นะครับ อ้อ ใช่ครับ นั่นแหละที่มาของ Mr.RedHair นั่นเอง เรามาแชร์โลกการลงทุนให้มันเข้าใจได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

MyPlan - แผนซื้อบ้าน (Housing Plan) - WealthMagik




การซื้อบ้าน หรือคอนโดสมัยนี้ ต้องบอกเลยว่า ไม่ใช่อะไรง่ายๆเลยจริงๆ
เพราะว่า ราคาบ้านหรือคอนโด สมัยนี้ไม่ใช่ถูกๆเลย ซ้ำขนาดพื้นที่ก็ยังลดลงเรื่อยๆ


แต่เอาจริงๆ การที่เราเริ่มทำงาน เริ่มหาเงินได้นั้น
1 ในความฝันของเราก็น่าจะเป็นเรื่องของการซื้อบ้านสักหลัง
เพื่อไว้เป็นที่พักอาศัย หรืออยากได้ที่อยู่ที่คุณภาพดีขึ้น เพื่อให้ครอบครัวของเราเอง ทั้งครอบครัวที่เกิดขึ้นใหม่จากการแต่งงาน และพ่อแม่ของเราได้อยู่ในบ้านที่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ซึ่งหากเราไม่มีเงินสดเพียงพอ เราก็จำเป็นต้องกู้ และผ่อนส่งกันยาวกันไปจนแก่เลยทีเดียว

หนึ่งในแผนการเงินของ WealthMagik นั้นก็มีเรื่องของการวางแผนเพื่อซื้อบ้าน ด้วยครับ
ซึ่งวันนี้ เราจะไปดูกันว่า เป็นอย่างไร

แต่ก่อนอื่นเลย สำหรับช่วงเวลานี้ ก็มีกฎหมายที่ออกมาเพื่อให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกด้วยนะครับ ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถตามลิงค์ด้านล่างนี้ไปอ่านกันได้เลยครับ
https://www.itax.in.th/pages/โครงการบ้านหลังแรก


แนะนำ ให้อ่านในส่วนของ Saving Plan ก่อนนะครับ เพราะบางส่วนจะไม่อธิบายละเอียดซ้ำ เนื่องจากไม่อยากซ้ำซ้อนกับส่วนที่เขียนไปแล้วครับ
http://misterredhair.blogspot.com/2016/02/WealthMagikSavingPlan.html


MyPlan - Housing Plan ใน WealthMagik
url: http://www.wealthmagik.com/FP/HSInput.aspx?mode=NP

ขออธิบายเบื้องต้นก่อนเลยว่าสำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน ผมแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

1. กลุ่มที่กำลังต้องการวางแผนที่จะซื้อบ้านในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สิ่งที่จะได้จากการทำแผนนี้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เรื่องของการออมเพื่อดาวน์บ้าน และ Flow ของการจ่ายเงินในขณะที่ต้องผ่อนครับ

2. กลุ่มที่ต้องการดู Flow ของการจ่ายเงิน ว่าในขณะที่ผ่อนเงินจะวิ่งอย่างไร เพื่อประเมินตัวเราเองว่า ไหวหรือเปล่านะครับ จะได้จัดการเงินกันตั้งแต่เนิ่นๆ (ซึ่งกลุ่มนี้ต้องทำการประยุกต์ใช้เล็กน้อย เช่นถ้าจะซื้อปีนี้โดยมีเงินดาวน์พร้อมอยู่แล้ว อาจจะระบุเป็นว่า อีก 1 ปีถึงทำการซื้อ และกรอกอายุน้อยกว่าจริงสัก 1 ปี เพื่อจะได้ดูผลลัพธ์ของตารางสุดท้ายเรื่อง Flow ของการผ่อนนะครับ)

เพราะฉะนั้นตัวอย่างที่ผมจะทำให้ดู จะเป็นกลุ่มที่ 1 นะครับ และขอสมมติตัวละครสำหรับการวางแผนเลยนะครับ

คุณ A มีอายุ 25 ปี ต้องการจะซื้อบ้านในอีก 2 ปี โดยวางงบซื้อบ้านได้ 3,000,000 บาทครับ



ในส่วนที่ 1 เรื่องสถานภาพทั่วไปนะครับ กรอกข้อมูลได้เลยครับ ส่วนเรื่องของอัตราผลตอบแทนจะคงไว้ตามที่ระบบให้มาก่อนก็ได้ครับ หรือถ้ามีผลตอบแทนที่ทำได้จากเงินก้อนนี้อยู่แล้ว ก็ใส่ไว้ได้เลยครับ



ในส่วนที่ 2 ข้อมูลบ้านที่ต้องการซื้อ และข้อมูลที่คาดการณ์
ใส่ข้อมูลเข้าไปเลยครับ และในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ ถ้าสำหรับกลุ่มที่จะซื้ออยู่แล้ว หรือวางงบประมาณไว้เท่านี้โดยได้สนใจเรื่องเงินเฟ้อ ก็ใส่ 0% ไว้ได้เลยครับ



ผลลัพธ์ที่ได้ครับ
สำหรับคุณ A นั้นจะพบว่า เงินออมไม่พอสำหรับการดาวน์บ้านในอีก 4 ปีที่วางแผนไว้นะครับ
ก็อาจจะต้องเก็บเงินเพิ่มอีกนิด หรือนำเงินไปสร้างผลตอบแทนที่มากกว่านี้หน่อยครับ

ทีนี้จะสังเกตเห็นว่า วงเงินที่ต้องการกู้นั้นสูงขึ้น ตรงนี้เป็นเพราะว่ามีการใส่เงินเฟ้อไว้ครับ ทำให้มูลค่าบ้านที่วางไว้ที่ 3,000,000 บาท เพิ่มไปปีละ 2.4% เป็นเวลา 4 ปี (ซึ่งมีผลกับการออมเพื่อมาดาวน์ 10% ด้วยครับ จาก 300,000 ทำให้มากกว่านั้น) และหลังจากดาวน์แล้ว ตัวเลขนี้คือตัวเลขที่ต้องกู้ครับ

ได้เห็นผลลัพธ์เบื้องต้นกันแล้ว ก็กด สรุปผล ไปดูหน้าต่อไปกันเลยครับ


ในส่วนนี้ก็จะเป็นคำแนะนำครับ ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้เก็บเงินสำหรับดาวน์ได้พอดี ก็จะไม่ต่างกับการทำ Saving Plan ครับ แต่จะมีข้อสุดท้าย เป็นการยอมลดเป้าหมายตัวเองลง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนของเราครับ ซึ่งหากเราเลือกสัก 1 ข้อที่แนะนำ แล้วกดที่เปลี่ยนข้อมูล จะทำให้เราเข้าเป้าของการออมเพื่อดาวน์บ้านพอดีครับ




ในส่วนข้อมูลกราฟนี้ ก็จะเป็นการแสดงการออมเพื่อเก็บเงินดาวน์นะครับ จะเห็นว่าเงินดาวน์ มีการเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อนั่นเองครับ ถ้าเราเลือกแผนที่แนะนำให้ และกดเปลี่ยนข้อมูล ก็จะทำให้เส้นสีส้มชนเส้นสีเหลืองพอดี ซึ่งแปลว่า เรามีเงินดาวน์บ้านได้นั่นเองครับ เย่ๆ


แต่สำหรับผมเองคิดว่า ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับการกู้ซื้อบ้าน คือภาพสุดท้ายครับ เพราะการที่จัดสินใจซื้อบ้านหรือหาเงินมาเพื่อดาวน์บ้าน เป็นแผนระยะสั้น ที่เราเห็นแล้วละครับว่า เราจะทำได้มั๊ย ต้องปรับต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง แต่ภาพสุดท้ายนี้เอง ที่แสดงถึงเงินของเราที่ใช้ในการผ่อนซื้อบ้าน เราจะเห็นว่าจริงๆ เราผ่อนแต่ละงวด เงินส่วนใหญ่ เป็นการจ่ายดอกเบี้ยทั้งนั้น ครับ ซึ่งนี่ก็คือที่เค้าบอกกันว่า ผ่อนบ้าน 1 หลังจ่ายเท่าราคาบ้าน 2-3 หลังเลย 

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดกันตามหลักเรื่องเงินเฟ้อ ในอีก 20-30 ปีที่เราผ่อนนั้น ราคาบ้านก็อาจจะราคาสูงขึ้น อาจจะมากกว่า 3-4 เท่าของที่เป็นอยู่ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นแล้วหากเราต้องการจะซื้อจริงๆ ก็อาจจะเป็นการลงทุนที่ดี หรือจะถือเป็นการออมเชิงบังคับก็ได้ ซึ่งจากตารางสุดท้าย จะเป็นการแสดงการผ่อน เป็นรายเดือนครับ 

สุดท้ายนี้อยากบอกว่า พอได้เห็นตารางนี้กันแล้ว ก็อย่าลืมใช้ในการวางแผนด้วยนะครับ ว่ากระทบชีวิตประจำวันเราแค่ไหน เพราะถ้าไม่ประเมินตั้งแต่ต้นๆ ถ้าเกิดวิกฤตขึ้นมา โดนยึดก็คงไม่คุ้มกันครับ

อย่าลืมไป like page : FB.com/MrRedHair กันนะครับ
ไปโพสต์ หรือคอมเม้นคุยกันก็ได้เลยครับ ^_^

ขอให้สำเร็จในทุกแผนที่คุณตั้งไว้ครับ
Mr.RedHair